One of the best tagalog poems I have read, and yes I want to recite this live 🙂

Angung G. Oy

Ang Tulang ito…
may titulong Ingles.
Ingles man ang titulo.
Pinoy ang laman nito.
Kung bakit s’ya ganito?
Ewan ko.

Pag Ibig ba ang paksa ko?
sa paggawa ng tulang mahiko?
Mahiko nga ba?
Ba’t kaya ang gulo ko?
Sadyang ‘di na matuto.

Utak nga ba ang problema?
o pusong magulo?
sa paggawa ng tula…
Dapat ba munang tulala?
Sobra nang nakakalito.

Ba’t ba nababaliw?
sa sarili ay naliligaw…
naliligaw,naliligaw sa mundo ko.
Ba’t nga ba may baliw?
produkto ng tula ko?
O, sobra sa aliw?

Ang buhay pag sineryoso nakakabaliw.
Pag hindi naman…
Nakakaaliw…
Pero alin ang mas maganda?
ang seryosong baliw?
O may topak na nakakaaliw?

Ang pag ibig daw nakakaaliw.
Ano ba talaga
Nakakabaliw o nakakaaliw?
Ako?, Bahala na…
Itlog, manok o sisiw??
alin man ang mauna..

Basta! ayoko na.

Paranoia…
Much worse than Euphoria.
Don’t mix love with it.
Or else..You’ll see.

-2005-

View original post

Leave a Reply

