She was made to walk on grass
She was made to move mountains
She was made to conquer battles
She was made to wish on a rainbow
She was made to see the beauty of life
She was made to appreciate art
She was made to shine like the stars
She was made to act like a lady
She was made to taste the wine
She was made to love truthfully
She was made to test the waters
She was made to reach the sky
She was made to kill sadness
She was made to spread joy
She was made to give hope
She was made to make others laugh
She was made to help humankind
She was made to embrace kindness
She was made to touch souls
She was made to praise God
For I am she and will always be
Posted with WordPress for BlackBerry.
Missed my bangs, so I decided to crop them again. Voila! Instant make over!
Posted with WordPress for BlackBerry.
Puno ng hangin ang utak ko. Sa dami ng problema, hindi ko na alam kung saan pa pupunta. Kung kanino hihingi ng tulong at kung paano makakarating sa lugar na kelangan kong marating. Ang hirap palang mag biyahe ng madaling araw at nanghihina ang katawan. Tila hindi ko makuhang humawak ng mahigpit sa bakal na tila kay lamig at walang pakialam sa aking iniinda. Saan na nga ba? Pano na nga ba? Hmm… simula Crossing papuntang Binangonan, malayo din pala. Lahat halos ng kasama ko sa dyip, tulog at humihilik. Buti pa sila, nakukuhang matulog habang ako, kahit na anong pagod ko, hindi na ata uso ang antok dahil sa walang tigil na kakaisip. Wala naman akong masabi sa damit ng babaeng ito. Ang tingkad tingkad na dilaw. Tila ba kay saya ng disposisyon sa buhay.
Naku, bandang Angono na pala ako… wala talaga akong pambayad sa dyip kaya inaaliw ko kayo ng mga salitang nag lalaro sa aking isipan. Pano ba ako hahakbang ng pababa? Baka awayin ako ng may ari ng dyip ah? Hindi naman siguro. Patuloy ang pagbaybay sa daan, may mga lansangan na ubod ng baho, ang iba, amoy aspalto. Malapit na sa huling hantungan. Eto na, nag parinig na ang kolektor, “Sa mga hindi pa bayad diyan, mag bayad na”. Hindi ako kumibo. “Ikaw miss sa dulo, wala ka pang bayad ha”. Eto na talaga, nahuli na ako. NAPAKAMALAS! Hindi ako makasagot, napilipit ang dila ko. Pero isa lang naman talaga ang sagot eh, “Wala akong pera”. Hindi ko alam kung sarili ko ba talaga ang narinig ko o kaluluwa ko na dahil sa takot. “Wala ka palang pera eh, bakit ka sumakay ng dyip?” tanong ng drayber. “Diyan lang ako sa may palengke, mag hahanap ng makakain” ang aking naibato. Ang babaeng nakadilaw, walang imik, hindi ko alam kung wala lang talaga siyang imik o natatakot lang sakin. Tingin niya siguro baliw ako. Oo, nababaliw na sa kagutuman. Sana may anghel na bumaba sa langit at mag bayad ng pasahe ko. Pero hindi naman talaga ako swerte sa mga gantong klaseng dasalin. Kaya ayun, walang anghel na bumaba sa langit, at ang babaeng nakadilaw, bumaba na lang bigla ng dyip. Alam ko na nakatingin siya sakin hanggang sa huling sandali at hindi malaman ang gagawin. Siguro iniisip niya, totoo kayang walang akong makain or nag d-drama lang? Puno pa din ng hangin ang utak ko.
_ 5/24/2013 2:30 ng madaling araw, nakakay ako sa dyip pauwi ng Binangonan, nakasuot ng damit na dilaw.
Eight Ways to win my heart
1. Ask my parents if you can visit me at home. Super effort ang pagpunta sa house namin, malayo kasi, haha!
2. Open the door for me and for other people.
3. Look me straight in the eye when talking. Do not be afraid, my eyes are just normally big, but I do not have hypnotizing powers.
4. Be yourself and do not try to copy others. Not flattering at all. If you are comfortable in what you do, it will show.
5. Learn how to cook “Lucky Me” pancit canton, the right way. Not super soggy, just enough that I can chew it properly.
6. Do not take me to expensive restaurants on the first date, I’d rather check out a museum, watch reggae, or eat sisig.
7. Laugh your heart out, with me.
8. Run and do crazy stuff, again… with me.
Nine Things about myself
1. I am a drama queen. Yes, I have dreamed of becoming a television artist, but since I am too old to audition, I just act daily… my life is a live tv series.
2. People say I look quiet and “mahinhin” until they get to be with me for a day. First impressions are not always right, ask my close friends, haha!
3. I hate math and the only subject under it where I do good is Algebra.
4. I love climbing trees when I was a kid, I miss it nowadays.
5. I adore long walks, especially around BGC.
6. I want to have two kids in the future, a girl and a boy. If twins would be possible, yes I will be very happy to have them.
7. I change my mind a lot.
8. Taking risks, one of my hobbies.
9. My soul sings poetry and my mind wanders most of the time.
Peace be with you and the people around you
While the sun rises
I hope your heart is filled with new chances
Chances to live, to forgive, to love a new person,
to change for the better and a new day to spread positivity
While the wind is blowing
May your worries and fears fly away with them
May your soul be filled with confidence and greater power
Then you will have what you want
An aura full of peace that lights up the sky like the sun above